Sập Thờ Tứ Linh

Từ xa xưa, người Việt luôn có truyền thống tốt đẹp : coi trọng đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn những đấng sinh thành, ông cha đi trước. Điều đó được thể hiện trong không gian nhà ở của mỗi người, không gian thờ tự là điều không thể thiếu. Hiện nay bàn thờ gia tiên có rất nhiều loại để các gia đình có thể chọn lựa. Tuy nhiên sập thờ Tứ Linh là mẫu bàn thờ được ưa chuộng nhất hiện nay bởi sự linh thiêng cũng như những giá trị tâm linh, văn hóa mà nó mang đến….Vậy tại sao nó được ưa chuộng đến vậy, bài viết dưới đây bàn thờ hoa tiên

https://banthohoatien.com/

xin được chia sẻ giúp bạn.

Nguồn gốc của sập thờ Tứ Linh 

Sập thờ Tứ Linh là mẫu sập thờ được ưa chuộng nhất hiện nay, là tượng trưng của 4 loài vật thể hiện sức mạnh phi thường của trời đất ” Long -Ly – Quy – Phụng “. Tứ linh được bắt nguồn từ 4 linh vật Chu Tước, Huyền Vũ, Thanh Long, Bạch Hổ. Chúng được tạo ra từ 4 phương trời, đại diện cho 4 yếu tố chính trong trời đất : nước, lửa, gió ,đất. Hình ảnh tứ linh xuấy hiện ở rất nhiều những nước phương Đông, nhất là những nước bị ảnh hưởng nền văn hóa Trung Hoa, trong đó có Việt Nam

Hình ảnh Tứ Linh được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến ở những nơi linh thiêng cổ kính như : miếu, phủ, đền, chùa, nhà thờ gia tiên, nhà thờ họ. Đây là biểu tượng của sự sang giàu, của quyền lực, đại diện cho giới hoàng gia ngày xưa.

Ý nghĩa phong thủy sập thờ Tứ Linh

Theo phong thủy, sập thờ Tứ Linh được điêu khắc những họa tiết hình 4 linh vật của trời đất ( Long, Lân, Quy, Phụng ) với ý nghĩa chống lại hung khí, tăng cường cát khí, tài lộc, tránh mọi vận hạn. Chính vì vậy nhiều người sử dụng mẫu sập thờ này để thể hiện ước nguyện mong muốn mọi việc suôn sẻ, thuận lợi, làm việc gì cũng giữ được sự bình tĩnh, vững trãi như đất trời.

Trong đó mỗi nét chạm trổ điêu khắc lại mang những nét ý nghĩa riêng, hòa quyện thành một biểu tượng hoàn hảo của đấy trời trong đó :

  1. Long ( Rồng ) : Là con vật có uy quyền nhất, được đứng trong nhóm Tứ Linh, biểu tượng cho sức mạnh tối thượng của vua chúa. Hình ảnh này xuất hiện với ý nghĩ mang lại phước lộc, may mắn cho gia đình.
  2. Lân ( Kỳ Lân ) : Là linh vật báo hiệu những điểm tốt lành, là tượng trưng cho sự trường thọ, nguy nga tráng lệ và niềm hạnh phúc lớn lao. Theo quan niệm của người Việt Nam, nó cũng là tượng trưng của sự yên ổn, thái bình, may mắn và thịnh vượng.
  3. Quy ( Rùa ) : Là biểu tượng về sức khỏe, tính cách, sự trường thọ. Trong Tứ Linh, Quy đại diện cho những bước tiến chậm rãi. Hình tượng này có ý nghĩa nhắc nhở mỗi chúng ta trong cuộc sống làm việc gì cũng cần điềm tĩnh, chắc chắn.
  4. Phụng ( Phượng ) : Phượng là con vật cuối cùng trong bộ của Tứ Linh. Phượng hoàng uyển chuyển bay lượn trên cao đem đến điều hỷ cho mỗi người. Đây cũng là nét đẹp cần có ở mỗi người phụ nữ vì thế nó rất hay được sử dụng ở những bộ trang phục của phi tần ngày xưa.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng sập thờ Tứ Linh

https://banthohoatien.com/danh-muc-san-pham/khong-gian-tho/

Sập thờ Tứ Linh là tượng trưng của sự cao quý, linh thiêng vì vậy cần đặt ở những nơi sang trọng nhất của ngôi nhà. Nếu được đặt không đúng chỗ không những sẽ làm mất đi tính nghệ thuật của sập thờ mà còn phạm phải phong thủy, khiến gia chủ mất tài lộc. Ngoài ra sập thờ gỗ cần được đóng bằng toàn bộ gỗ mới, với chất lượng tốt nhất. Tuyệt đối không nên sử dụng những loại gỗ đã qua sử dụng để làm sập thờ vì sẽ ảnh hưởng đến ý nghĩa tâm linh.

Bài viết liên quan
Gọi điện thoại
0936.229.172
Chat Zalo